Wolver UltraTec 5w30 C3 - ĐỒNG HÀNH CÙNG VIỆT NAM TRÊN LỘ TRÌNH ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5

0

Wolver UltraTec 5w30 C3 - ĐỒNG HÀNH CÙNG VIỆT NAM TRÊN LỘ TRÌNH ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5

Các dòng xe động cơ Diesel (dầu) áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 từ đầu năm 2022:

  • Hyundai Tucson/Santafe
  • Kia Sorento/Carnival/Sportage
  • Toyota Hilux/Fortuner
  • Nissan Terra/Navara
  • Mitsubishi Pajero/Triton

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 - Euro 5 từ ngày 1.1.2022.

Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải, tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế Châu Âu, và Liên Hợp Quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế Châu Âu của Liên Hợp Quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Từ ngày 1.1.2022, các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cả 2 tiêu chuẩn mức 4 (đang được áp dụng) và mức 5 đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, các loại xe phun xăng & diesel phải trang bị hệ thống xử lý khí thải “Aftertreament Gas Exhaust”. Hệ thống này bao gồm các van đưa khí thải vào lại buồng đốt để đốt lại (EGR), các bộ lọc hạt DPF (Diesel Particular Filter), các bộ xúc tác SCR (Selective Catalytic Reduction)
.




Tại bài viết này, không đủ không gian để giải thích cách hoạt động của từng hệ thống xử lý khí thải đề cập phía trên. Mục đích của các hệ thống này là để giảm nồng độ khí độc hại CO, NO, NO2 của khí thải ra môi trường.

Cũng như bất kỳ hệ thống lọc nào khác, nếu chất thải quá nhiều sẽ làm tắc nghẽn toàn hệ thống. Các loại phụ gia, hoá chất có trong nhiên liệu (xăng / diesel), trong dầu nhớt bôi trơn và kim loại mài mòn trong động cơ sẽ làm tắc nghẽn hệ thống xử lý khí thải này.


Trong dầu nhớt bôi trơn, có một thuật ngữ để chỉ về hàm lượng phụ gia có thể gây ảnh hưởng tới hệ thống xử lý khí thải là “SAPs

SAPs là viết tắt của Sulfated Ash, Phosphorus và Sulfur (lưu huỳnh). 

Hàm lượng SAPs là cần thiết để duy trì chỉ số kềm cơ bản TBN (Total Base Number) của dầu động cơ, chống lại sự hao mòn và phân huỷ nhiệt, cũng như bảo vệ chống lại quá trình oxy hoá, ăn mòn, biến tính và hình thành cặn bùn, nó còn góp phần kéo dài tuổi thọ dầu động cơ.

Sulfated Ash (tro sunfat) là chất dư thừa do quá trình đốt cháy dầu động cơ, chúng có nguồn gốc từ các phụ gia chống mài mòn và tẩy rửa động cơ. Bởi vì, Sulfated Ash không bị đốt cháy, nên chúng sẽ tích tụ trong các bộ lọc khí thải và làm tắc nghẽn hệ thống khí thải, gây mất công suất động cơ, thậm chí có thể làm hỏng động cơ.

Phosphorus là một chất phụ gia giúp bảo vệ chống mài mòn và chống oxy hoá. Phosphorus tạo thành một lớp màng mỏng bao phủ bề mặt kim loại của chi tiết động cơ, hạn chế ma sát khi các chi tiết máy cọ xát với nhau.

Sulfur là một chất phụ gia, góp phần làm sạch tổng thể động cơ, chống mài mòn.

Mặc dù có những đặc tính tốt giúp bảo vệ động cơ, nhưng làm lượng SAPs quá cao có thể gây tắc nghẽn các bộ lọc, bộ xúc tác khí thải của xe.

Từ đầu năm 2022 trở đi, để tránh làm tắc nghẽn các bộ lọc khí thải của xe, các loại dầu nhớt có hàm lượng SAPs thấp (Mid SAPs, Low SAPs) đã được các hãng xe khuyên dùng.


Wolver UltraTec 5w30 C3 là một trong những loại đó :

Nó được thiết kế dựa theo tiêu chuẩn ACEA C3, tối ưu cho việc kéo dài thời gian thay dầu (15.000 – 20.000km), với hàm lượng SAPs thấp, hàm lượng tro cực thấp, giúp bảo vệ tránh gây tắc nghẽn các hệ thống xử lý khí thải DPF, SCR. Giúp giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải độc hại ra môi trường. 

Wolver UltraTec 5w30 C3 tương thích hoàn toàn với các động cơ xăng và diesel có turbo tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Đồng thời Wolver UltraTec 5w30 C3 cũng đạt những phê chuẩn dành cho những động cơ Euro 5 của các hãng xe Đức nổi tiếng (Mecerdes, BMW, Volkswagen, Audi, Porsche) :

  • MB-229.51
  • MB-229.52
  • MB-229.31
  • VW 504,00 / 507,00
  • BMW Longlife-04
  • Porsche C30

Link sản phẩm: Wolver UltraTec 5w30 C3

Tin khác