TẠI SAO XE CŨ THƯỜNG HAO HỤT NHỚT (DẦU ĐỘNG CƠ)

0

TẠI SAO XE CŨ THƯỜNG HAO HỤT NHỚT (DẦU ĐỘNG CƠ)

Nhớt chất lượng cao cải thiện hiệu suất động cơ theo nhiều cách khách nhau: 

  • Nhớt bôi trơn các bộ phận của động cơ, giải nhiệt động cơ;
  • Nhớt tẩy rửa đi các tạp chất có hại khi đốt cháy nhiên liệu (xăng hoặc diesel);
  • Nhớt làm kín các khe hở giữa các chi tiết máy.

⇒ Bằng cách đó, nó giúp tối đa tuổi thọ và hiệu suất động cơ.

⇒ Vậy thông qua việc xác định mức tiêu hao nhớt động cơ, bạn có thể biết tình trạng động cơ. Nhớt bị hao hụt quá mức thường là hậu quả của một vấn đề nghiệm trọng hơn về hiệu suất động cơ.

 

    1. Các nguyên nhân gây hao hụt nhớt:

  • Do xe đã đi nhiều (số odo > 150.000km) vòng bạc piston bị mài mòn, nhớt lòn qua khe hở lên buồng đốt.
  • Do sự cố máy móc, các loại phớt, ron, miếng đệm, vòng bi, rãnh thanh nối bị hư hỏng hoặc mòn, làm rò rỉ nhớt.
  • Thay loại nhớt đặc hơn khuyến cáo của nhà sản xuất động cơ. Nhớt đặc hơn có xu hướng bám lại trên thành cylinder, trục cam, dàn cò. Kết quả là, phần nhớt này bị bay hơi qua lỗ thông hơi dàn cò.
  • Thay loại nhớt loãng hơn khuyến cáo của nhà sản xuất động cơ. Nhớt quá loãng sẽ không đủ độ nhờn bôi trơn, làm mài mòn vòng bạc piston, từ đó tăng lượng nhớt lọt vào buồng đốt.

⇒ Vòng bạc piston bịt kín khe hở giữa piston và thành cylinder. Khi chúng bị hư hỏng hoặc mài mòn, sẽ làm tăng mức hao hụt nhớt. Vì nhớt đi từ đáy cac-te nhớt, lọt qua vòng bạc vào buồng đốt.

Chính việc đốt cháy nhớt trong buồng đốt làm hình thành cặn carbon. Ngoài việc hao hụt nhớt động cơ, động cơ còn tạo ra khói trắng, hiệu suất động cơ giảm và tăng tốc kém.

⇒ Phớt, ron, miếng đệm nằm trong động cơ, thường xuyên chịu tác động bởi nhiệt độ cao. Việc hư hỏng và chai mòn theo thời gian là không thể tránh khỏi, chính việc này cũng gây rò rỉ và làm hao hụt nhớt động cơ.

Điều này nghĩa là động cơ của bạn sẽ tiếp tục hao nhớt khi vận hành và bạn phải thường xuyên kiểm tra và châm thêm nhớt mỗi chuyến đi xa.

 

 

    2. Đối với động cơ còn tốt, mức tiêu hao nhớt bao nhiêu được gọi là bình thường???

  • Rất khó để chúng ta xác định mức tiêu hao thông thường. Điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố (Như bài viết tại link : https://shorturl.at/cjzC7) và bao gồm cả yếu tố kỹ thuật của nhà sản xuất động cơ. (bạn có thể tham khảo thêm HDSD – Owner’s Manual của xe)
  • Ngoại trừ những yếu tố đã kể trên, thì theo nguyên tắc thông thường, mức tiêu thụ sẽ là 0.05% - 0.3% so với lượng nhiên liệu tiêu hao.

Ví dụ : khi bạn di chuyển hành trình hết 100 lít xăng, thì lượng nhớt tiêu hao thông thường sẽ là 50 – 300 ml / 100 lít xăng hoặc diesel.

 

(Hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ)

 

Tin khác